Sách là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người. Sách là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh; sách còn là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi buồn vui sâu kín của mỗi con người. Đọc sách còn thể hiện nét văn hoá trong đời sống xã hội. Để có thể hiểu biết được một cách sâu sắc những kiến thức, đòi hỏi mỗi người phải tìm hiểu và phải đọc rất nhiều sách. Đó chính là mục đích mà nhà trường hướng tới để rèn luyện, tạo cho mọi người thói quen đọc sách, yêu quý sách, coi sách như những người bạn thân thiết.
Đối với các em học sinh, sách không chỉ mang lại những kiến thức hữu ích đối với các em ở lứa tuổi học đường, sách còn mang đến nguồn tri thức vô tận, giúp khám phá, trải nghiệm, vững vàng trên con đường trinh phục khoa học kỹ thuật và công nghệ trong tương lai, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thực hiện công văn số 134/GDĐT-TH ngày 18 tháng 02 năm 2019 của Phòng GD&ĐT về việc tập huấn tổ chức các hoạt động đọc nhằm phát triển kĩ năng đọc, viết cho học sinh Tiểu học. Xuất phát từ tầm quan trọng của việc đọc sách, giáo viên, nhân viên nắm rõ hơn về chương trình hoạt động của một trại đọc đạt hiệu quả đồng thời tiếp nối buổi tập huấn lý thuyết về trại đoc, trường TH Thanh Thủy đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, cung cấp kiến thức và kĩ năng tổ chức hoạt động trại đọc cho giáo viên, nhân viên.
Trong buổi tập huấn, thầy giáo Nguyễn Hải Dương - Hiệu trưởng nhà trường đã tiến hành tổ chức chức tập huấn về các lý thuyết cơ bản của hoạt động trại đọc. Các giáo viên được nghe giới thiệu tổng quan về hoạt động trại đọc. Các giáo viên đã biết được Trại đọc là một hoạt động ngoài giờ lên lớp, là nơi vui chơi đối với trẻ em được tổ chức bằng nhiều hoạt động nhỏ tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các hoạt động đọc và viết với tính chất vui vẻ. Ngoài ra, giáo viên còn được biết về các bước tổ chức hoạt động trại đọc bao gồm: Trò chơi, điểm danh - Múa hát - Chương trình - Giờ đọc truyện - Giờ hoạt động - Làm và mang về -Viết nhật kí - Đọc theo cặp hoặc đọc riêng. Các giáo viên đã học tập một cách nghiêm túc và có những chia sẻ thú vị trong việc thực hiện các hoạt động trại đọc. Có nhiều ý kiến liên quan đến việc cách đặt các câu hỏi trong giờ đọc truyện nhằm gây hứng thú cho học sinh khi lắng nghe câu chuyện giáo viên kể. Phần lớn giáo viên rất quan tâm đến vấn đề này và các giáo viên đã vận dụng đặt câu hỏi để khuyến khích học sinh suy nghĩ và trả lời theo các cách khác nhau. Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng tập trung vào việc rèn luyện các kĩ năng đọc viết cho học sinh thông qua giờ hoạt động.
Sau khi được tập trung học về lý thuyết, các giáo viên được dự một tiết trại đọc cụ thể các bước do đồng chí Ngô Thị Huyền – giáo viên chủ nhiệm lớp 5C cùng các học sinh thực hiện. Sau khi được dự, nhiều giáo viên đã có những câu hỏi cụ thể, rõ nét chia sẻ những thắc mắc cũng như đóng góp thêm trong quá trình thực hiện. Tất cả các ý kiến của các giáo viên tựu trung về vấn đề thời gian tổ chức, hoạt động đọc truyện, giờ hoạt động được thầy giáo hiệu trưởng giải đáp một cách cụ thể.
Buổi tập huấn kết thúc để lại nhiều ấn tượng đối với toàn bộ giáo viên, nhân viên nhà trường. Qua buổi tập huấn trại đọc tất cả các giáo viên đã nắm được cụ thể các bước để tổ chức một buổi trại đọc tại lớp mình có hiệu quả, giúp học sinh có thói quen mượn sách, sưu tầm sách, ngoài đọc ở lớp, học sinh đọc ở nhà tạo nên văn hóa đọc sách cho các em. Hơn thế nữa, các em còn hiểu được việc đọc sách không chỉ để học tập mà còn cũng giúp các em giải trí sau những giờ học căng thẳng.
Một số hình ảnh
Điểm danh
Giờ đọc truyện
Giờ hoạt động
Làm và mang về - Viết nhật ký
Đọc theo cặp hoặc đọc riêng